4 วิธีการนำเสนอผลงานที่ดีและวิธีการดึงดูดผู้ฟัง
เคยไหมที่เวลาเราเป็นผู้พูดหรือนำเสนองานต่างๆ แล้วไม่ได้รับความสนใจจากผู้ฟัง? เราจะรู้สึกอย่างไรที่ผู้ฟังไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ หรือเพราะอะไรที่ผู้ฟังเชื่อสิ่งที่เรากำลังพูด อาจจะเพราะเนื้อหาน่าเบื่อเกินไป หรือผู้พูดพูดจนลิงหลับ!! สาเหตุที่แท้จริงแล้วคือ การเตรียมตัวและการโน้วน้าวผู้ฟังไร้ประสิทธิภาพต่างหาก!!
มร.แอนดรูว์ สต๊อฟ ร่วมกับ Bnow.org เน็ตเวิร์คกิ้ง คอมมูนิตี้ สำหรับธุรกิจ จัดงาน “Become a Great Presenter and Increase your Influence” กิจกรรมการเล่าประสบการณ์การทำงานของแอนดรูว์ กว่า 30 ปี ที่ได้สอนวิธีการเป็นผู้นำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยม และช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างแรงจูงใจยิ่งใหญ่ไปทั่วโลกได้ แอนดรูว์ได้แชร์เรื่องราวชีวิตถึงการนำเสนอนผลงานของเขาว่า ครั้งหนึ่งได้สร้างอิทธิพลพกับนักเรียนที่เขาได้ไปบรรยายในชั้นเรียน โดยให้ผู้ฟังการบรรยายได้ไตร่ตอรงถึงการนำเสนองานในอนาคตว่าจะมีผลกระทบอย่างไรกับทั้งผู้นำเสนอและผู้ฟังด้วย 4 วิธีสำหรับการเตรียมการนำเสนองานดังนี้
- ต้องนำเสนองานอย่างมีเป้าหมาย การนำเสนอผลงานที่ดีนั้น จะต้องสรุปสาระสำคัญของสิ่งที่จะนำเสนอ และกำหนดขอบเขตของการนำเสนอให้ชัดเจน เพราะหากปราศจากเป้าหมายแล้ว ผู้ฟังจะรู้สึกว่ามาฟังเพื่ออะไร ทำให้เกิดผลเสียทั้งผู้พูดและผู้ฟัง
- ต้องมีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ว่าประเด็นและเรื่องราวที่นำเสนอนนั้น เป็นข้อเท็จจริง สามารถพิสูจน์ได้
- ต้องสร้างสถานการณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง
- ต้องเตรียมตัวสำหรับคำถามหรือข้อโต้แย้ง หลังจากนำเสนองานมักเกิดข้อสงสัยจากผู้ฟัง แต่หากเราเตรียมตัวดี นำเสนอให้ผู้ฟังเข้าใจ มักจะไม่เกิดข้อสงสัยหรือคำถามหลังการนำเสนองาน
มร.แอนดรูว์ ได้ยกตัวอย่างวลีของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้บริหารเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ว่า “คุณสามารถมีความรอบรู้ทุกอย่างในโลกได้ แต่คุณต้องสามารถถ่ายทอดออกมาให้ได้เช่นกัน” นอกจากนี้วอร์เรนได้เคยพูดหลายครั้งถึงความสำคัญของการสื่อสารว่า “ถึงแม้ว่าจะมีไอเดียดีแค่ไหน ถ้าไม่สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างถูกต้อง ก็ไม่สามารถชักจูงคนอื่นได้เช่นกัน”
การนำเสนองานเป็นสิ่งที่ง่าย แต่มักจะไม่น่าสนใจ เพราะบางคนใช้เวลายาวนานในการนำเสนองานและไม่สามารถชักจูงใครได้เลย เพราะมันอาจจะซับซ้อนเกินไปหรืออาจจะเตรียมตัวไม่ดีพอ ในกรณีที่ไม่มีใครสนใจในสิ่งที่คุณพูด คุณจำเป็นจะทำต้องทำให้ผู้ฟังสนใจในการนำเสนองานของคุณ ผู้ฟังมาฟังการนำเสนองานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับตัวเขาเอง ดังนั้นคุณจำเป็นจะต้องถามตัวเองว่า อะไรคือสิ่งที่ผู้ฟังจะได้กลับหลังจากการนำเสนองานของคุณ มร.แอนดรูว์ กล่าวสรุป
###
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สื่อมวลชนสามารถติดต่อได้ที่
เอื้ออังกูร เอี่ยมประภาศ (พีช) โทร. 092-7709550 อีเมล์ [email protected]
Xavier Le Bars โทร. 062-6767007 อีเมล์ [email protected]
บริษัท แบรนด์ นาว จำกัด โทร. 02-1054217
เกี่ยวกับ มร.แอนดรูว์ สต๊อฟ
มร.แอนดรูว์ สต๊อฟ นักวิเคราะห์การเงินและหัวหน้าทีมวิจัยและการเขียนกลยุทธ์การลงทุนและผู้ก่อตั้งศูนย์วิจัยการลงทุน เอ.สต๊อฟ (A.Stotz Investment Research) ผู้มีประสบการณ์ทำงานในโลกด้านการเงินมาเป็นเวลากว่า 30 ปี แอนดรูว์ ได้รับการคัดเลือกถึง 2 ครั้งในการเป็นนักวิจัยอันดับ 1 ของประเทศไทย และยังเป็นประธานสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ อีกด้วย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.astotz.com
เกี่ยวกับ Bnow
Bnow เน็ตเวิร์กกิ้ง คอมมูนิตี้ สำหรับธุรกิจ เริ่มก่อตั้งขั้นในปี 2546 โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการสร้างความหลากหลายให้กับสังคม Bnow สร้างกิจกรรมพบปะของนักธุรกิจ และสมาชิกที่ทำงานในกรุงเทพ ให้มีส่วนร่วมและกระตือรือร้นและการคิดบวก โดยมีการพบปะกัน สื่อสาร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการติดต่อทางธุรกิจหน้าใหม่ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bnow ได้ที่ www.bnow.org